หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

หมายจับจากศาลส่งตรงไปยัง แม้ว-อ้อ

๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑
หมายจับใบที่ 1
วันที่ 14 สิงหาคม 2550

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา จำเลยในคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก

ความผิดฐาน เจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันเป็นคู่สัญญา หรือมีส่วนได้เสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้นปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีอำนาจกำกับ ดูแล ควบคุมตรวจสอบ หรือดำเนินคดี และเป็นเจ้าพนักงานและผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้าไปมีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์ สำหรับตัวเองหรือผู้อื่น เนื่องด้วยกิจการนั้น เป็นเจ้าพนักงานและผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด
ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 4,100 และ 122 ประกอบ ป. อาญา มาตรา 33, 83, 86, 91, 152 และ 157กรณีถูกกล่าวหาว่าทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษกจำนวน 33 ไร่ มูลค่า 772 ล้านบาทจากกองทุนฟื้นฟูกิจการและสถาบันการเงินอันเป็นการซื้อขายที่ดินต่ำกว่าราคาประเมิน 4,200 ล้านบาท

จำเลยทั้งสองทราบเรื่องที่ถูกฟ้องและได้รับหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องโดยชอบแล้ว แต่ไม่มาศาลพฤติการณ์มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยทั้งสองหลบหนีจึงให้ออกหมายจับจำเลยทั้งสองให้โจทก์ดำเนินการเพื่อให้ตัวจำเลยทั้งสองมาศาลตามหมายจับ

๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒
หมายจับใบที่ 2
วันที่ 3 กันยายน 2550

ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาผู้ต้องหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535ในการปกปิดการยื่นแบบแสดงข้อมูล (ไฟลิ่ง) โครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท เอสซี แอสเสทคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ผู้ต้องหาทั้งสองคนมีพฤติการณ์ลบเลี่ยงไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนที่ออกหมายเรียกถึง 2 ครั้ง ประกอบกับคดีมีอัตราโทษตามกฎหมายที่จะขออนุมัติหมายจับได้

๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓
หมายจับใบที่ 3
วันที่ 13 สิงหาคม 2551

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาจำเลยในคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก(คดีเดียวกับ หมายจับที่ 1)เพราะมีพฤติการณ์หลบหนี หลังไม่เดินทางมาศาลตามนัด

ความผิดตามกฎหมายอาญา ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีโทษจำคุก 1-10 ปี และคดีมีอายุความ 15 ปี ตามกฎหมายกำหนดหมายจับจะมีอายุความ 15 ปีเท่ากับอายุความของคดี

หมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ มีอายุความ 15 ปี ซึ่งจะหมดอายุความวันที่ 12 สิงหาคม 2566

ส่วนหมายจับคุณหญิงพจมาน มีอายุความ 10 ปี ซึ่งจะหมดอายุความวันที่ 12 สิงหาคม 2561

๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔
หมายจับใบที่ 4
วันที่ 16 กันยายน 2551

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 152 และ 157กรณีอนุมัติให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยหรือ เอ็กซิมแบงก์ ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับรัฐบาลพม่าจำนวน4,000 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงการโทรคมนาคม ของพม่า

ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรก แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เดินทางมาปรากฎตัวต่อศาล เนื่องจากได้เดินทางออกนอกประเทศไปพักอยู่ที่ประเทศอังกฤษ

ขณะนี้ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวจนกว่านำจำเลยมาขึ้นศา

๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕
หมายจับใบที่ 5
วันที่ 17 กันยายน 2551

ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาเพื่อนำตัวมาฟังคำพิพากษาคดีทุจริตซื้อที่ดินรัชดาฯ(คดีเดียวกับ หมายจับที่ 1 และ 3)นัดฟังคำพิพากษาวันนี้ วันที่ 17 กันยายน 2551แต่ทั้งทักษิณ และพจมาน ไม่มา

ศาลมีคำสั่งให้เลื่อนฟังคำพิพากษาออกไปอีกเป็นวันที่ 21 ต.ค. 2551 เวลา 14.00 น.ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพ.ศ. 2542 มาตรา 32 วรรค 2 โดยให้ออกหมายจับจำเลยทั้งสองมาฟังคำพิพากษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น