หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

"โง่ ขี้เกียจ มักง่าย ยากจนแต่อยากรวยด้วยวิธีโง่ ๆ"


นี่คือสิ่งที่ยืนยันว่า สันดานถาวรของพวกเพื้อแดงเป็นอย่างที่ผมเคยให้คำกำจัดความเอาไว้จริง ๆ

"โง่ ขี้เกียจ มักง่าย ยากจนแต่อยากรวยด้วยวิธีโง่ ๆ"

ในเมื่อขึ้นต้นก็ "โง่" ลงท้ายก็ "โง่" หมายความว่า "คนเมื่อยิ่งโง่ก็ยิ่งชั่ว"

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า คนเสื้อแดง(ทุกคนก็ว่าได้)มีพฤติกรรม ก้าวร้าว หยาบคาย ชอบใช้กำลังแก้ปัญหา สาเหตุก็มาจากความ "โง่"  เพียงอย่างเดียว เพราะคนเมื่อโง่ก็จะไม่มีปัญญาแก้ปัญหาอะไร คิดอะไรได้(แบบตื้น ๆ) ก็ทำอย่างนั้นทันที นั่นก็คือ ด่าผู้อื่นด้วยคำหยาบคาย หรือไม่ก็ลงไม้ลงมือแบบอันธพาล แล้วมีเรื่องมีราว พอถูกเรื่องถูกคดีก็วิ่งเต้นให้พ้นผิด จนกลายเป็นวัฒนธรรมอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญของคนเสื้อแดง

"วิ่งเต้นให้ตัวเองพ้นผิด" (เหมือนใครบางคน)

คนเสื้อแดง ชีวิตทั้งชีวิตของพวกเขา ไม่เคยยอมรับผิดที่ตนเองทำ ไม่เคยโทษตัวเอง คือจะโทษคนอื่นก่อนทุกที ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ สมองซีกด้านซ้ายซึ่งมีหน้าที่ในการคิดสร้างจินตนา ทำงานได้เร็วกว่าสมองซีกส่วนขวาซึ่งมีหน้าที่คิดหาเหตุผลบนพื้นฐานแห่งความจริง  ทำให้คิดไปข้างหน้าอย่างเดียวพร้อมกับการปกป้องไม่ให้ความผิดมาตกที่ตัวตัว โดยการคิดมุ่งหาคนผิดคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวอยู่เป็นประจำ โบราณว่าไว้ "คนดีดีชอบแก้ไขคนจัญไรชอบแก้ตัว"

คุณผู้อ่าน ลองเปรียบเทียบดูเอาเองว่า คนเสื้อแดงเป็นคนดีหรือคนจัญไร?

ดังนั้น เมื่อผิดแล้วไม่ยอมรับผิด อะไรจะเกิดขึ้นตามมา  ผิดแล้วไม่ยอมรับผิดก็หมายถึง จะไม่ยอมแก้ไขในสิ่งที่ผิด(ให้มันดีขึ้น) เมื่อมีการตัดตอนการแก้ไขออกไปจากชีวิตแล้ว ชีวิตทั้งชีวิตมันจะพัฒนายกระดับจิตใจหรือจิตวิญญาณได้อย่างไร พูดง่าย ๆ สั้น ๆ ได้ว่า "พัฒนาไม่ขึ้น" นั่นเอง เมื่อพัฒนาไม่ได้ มันจะต่างอะไรกับเดรัจฉาน เพราะมนุษย์สูงกว่าเดรัจฉานก็ตรงที่ มนุษย์สามารถพัฒนาให้จิตใจสูงได้ ในขณะเดรัจฉานมันทำไม่ได้เพราะธรรมชาติมันให้มาอย่างนั้น

ทีนี้ ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า คุณผู้อ่าน ได้เปรียบเทียบให้คนเสื้อแดงเป็นคนดีหรือเป็นคนจัญไรไปกันอย่างไรบ้างแล้ว ถึงตอนนี้ผมขอให้คุณผู้อ่น  ช่วยเปรียบเทียบต่ออีกหน่อยว่า คนเสื้อแดงพวกนี้เป็นมนุษย์ หรือ เดรัจฉาน ตามเหตุผลที่อธิบายมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น