หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เปิดตำนานกลุ่ม 13 งูเห่า พลิกขั้วตั้งรัฐบาลชวน 2 “ไมรู้ว่าจะชนะเลือกตั้งสมัยหน้าหรือเปล่า แต่ต้องพาประเทศให้รอด”


การเมืองช่วงปลายรัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ไม่เพียงแต่จะไร้เสถียรภาพเท่านั้น แต่ปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้าอย่างหนักจนเกิดม็อบสีลมกดดันให้รัฐบาลลาออก ในที่สุด พล.อ.ชวลิต ก็ตัดสินใจลาออก โดยในขณะนั้นพรรคร่วมรัฐบาลเดิมมีมติที่จะสนับสนุนให้ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นั่งแท่นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน เนื่องจากมีจำนวนส.ส.เป็นอันดับสองในกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลคือ ความหวังใหม่ 125 ส่วนชาติพัฒนา 52 เสียง

เกมพลิกขั้วการเมืองเป็นไปอย่างเข้มข้น เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านเดิมนำโดย พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีส.ส. 123 เสียงได้จับมือกับพรรคชาติไทย เอกภพา พลังธรรม ไท กิจสังคม และ เสรีธรรม รวมแล้วได้ 196 เสียงน้อยกว่าพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเพียง 1 เสียงเท่านั้น และจุดนี้เองที่กลายเป็นตำนาน “กลุ่มงูเห่า” ที่แหกมติพรรคประชากรไทยหันไปสนับสนุนให้นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี แต่นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่สนับสนุนนายชวน ได้ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.หลังจากมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายชวน เป็นนายกรัฐมนตรี โดยเป็นรัฐบาลผสม 209 เสียง ทำให้ขั้วรัฐบาลเดิมเหลือเสียเงพียง 185 เสียงเท่านั้น ท่ามกลางการโจมตีว่าเป็นการได้อำนาจที่ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยเพราะดึงส.ส.จากพรรคการเมืองรัฐบาลมาร่วมด้วย

ต่อมาพรรคประชากรไทยมีมติขับ 12 ส.ส.ออกจากพรรคเพื่อให้สิ้นสมาชิกภาพความเป็นส.ส. แต่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของกลุ่มงูเห่าไม่สิ้นสุดลง เนื่องจาก ส.ส.มีความเป็นอิสระไม่ต้องปฏิบัติตามมติพรรค ดังนั้่นมติขับไล่ส.ส.ทั้ง 12 คนออกจากพรรคประชากรไทย จึงเป็นมติที่มิชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้ทั้ง 12 คนยังดำรงสถานะความเป็น ส.ส.ต่อไป

กลุ่มงูเห่าได้รับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีรวม 4 ตำแหน่ง คือ พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี วัฒนา อัศเวเหม รมช.มหาดไทย ประกอบสังข์โต รมช.แรงงาน และ ยิ่งพันธ์ มนะสิการ รมว.วิทยาศาสตร์ ต่อมานายวัฒนาถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินให้จำคุก 10 ปี เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2551 ในคดีทุจริตที่ดินคลองด่าน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหลบหนีคดี และเพิ่งมีภาพปรากฏตัวในงานสร้างภูเขาทองจำลองที่วัดเหมอัศวาราม เมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจรัฐบาลชวน 2 ตั้งนายธารินทร์ นิมมานเหมินทร์ เป็น รมว.คลัง และนายศุภชัย พานิชภักดิ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ บนความคาดหวังของประชาชนว่า ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลจะนำชาติพ้นวิกฤตต้มยำกุ้ง ซึ่งผู้เขียนเคยพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับคุณชวน หลีกภัย ถึงการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า “ท่านได้ทุกขลาภ”

จำได้ว่าคุณชวนยิ้มน้อย ๆ ที่มุมปาก ก่อนจะถามกลับว่า “การเป็นรัฐบาลถือว่าได้ลาภหรือ” ผู้เขียนจึงตอบไปว่า “นักการเมืองก็มีแต่คิดเป็นรัฐบาลทั้งนั้น แต่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีท่ามกลางความทุกข์ของคนไทย เสี่ยงมากที่สมัยหน้าจะไม่ชนะเลือกตั้ง เพราะคงไม่มีประชาชนชอบรัฐบาลที่เข้ามาจัดระเบียบการใช้จ่ายเงินตามเงื่อนไขไอเอ็มเอฟ”

คุณชวนแตะที่บ่าผู้เขียนก่อนจะตอบว่า “ผมไม่รู้ว่าจะชนะเลือกตั้งสมัยหน้าหรือเปล่า ผมรู้แต่ว่ามีหน้าที่เอาประเทศให้รอดเท่านั้น”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น