หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557

เมื่อคนเสื้อแดงถามว่า "พรรคประชาธิปัตย์เคยทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศบ้าง"?

จริงๆ แล้ว คนเสื้อแดงถูกทักษิณหลอกให้มากระแนะกระแหนฝ่ายตรงข้ามด้วยวาทกรรมในแนวที่ว่า "พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยมีผลงานการพัฒนาประเทศผลงานใดๆ ที่โดดเด่นเลย" มานานแล้ว เพื่อสร้างมูลค่าให้กับตัวเอง(ทักษิณ)

ก่อนอื่น ก็ต้องเห็นใจที่พรรคประชาธิปัตย์โชคไม่ค่อยดี เพราะพรรคประชาธิปัตย์มักจะได้รับโอกาสให้มาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในสภาวะที่บ้านเมืองกำลังเกิดวิกฤติขึ้นแทบทุกครั้ง แล้วก็ต้องแก้วิกฤติให้ลดเบาบางลง จนเป็นที่น่าพอใจ(อาจจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์) วิกฤติที่ว่านี้คือสิ่งรัฐบาลก่อนหน้านั้นเรียนผูกแล้วเรียนแก้ไม่เป็น ทิ้งปัญหาเอาไว้ให้ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ค่อยได้บริหารประเทศในเชิงพัฒนาประเทศมากนัก เพราะต้องมัวแต่แก้วิกฤติเหล่านั้นเสียเป็นส่วนใหญ่

แต่ก็เอาล่ะ ในเมื่อคนเสื้อแดงอยากรู้ เพราะนิสัยอย่างหนึ่งของคนเสื้อแดงคือใจร้อน ก็ต้องอธิบายให้คนเสื้อแดงได้เข้าใจอย่างนี้ว่า

การพัฒนาบ้านเมืองจำเป็นต้องทำไปบนความสุจริต โปร่งใส ถามว่าทำไม ก็ต้องตอบว่า ขอให้ดู โครงการสนามบินสุวรรณภูมิเป็นตัวอย่าง เปิดใช้ได้ไม่นานเกิดปัญหาจนต้องย้ายสายการบินภายในประเทศ กลับมาอยู่สนามบิดอนเมือง เพื่อปรับปรุง สาเหตุก็จากความไม่สุจริตโปร่งใสนั่นเอง 




คำถามต่อมาก็คือว่า การพัฒนาแบบนี้มันเป็นพัฒนาแบบสุกเอาเผากิน ไม่มีความมั่นคงในระยะยาว(แค่ในระยะสั้นก็ล่มแล้ว) แล้วเราพัฒนาประเทศกันอย่างนี้หรือ?

ก็เชื่อว่า ไม่มีใครอยากให้เป็นแบบนี้แน่นอน

เพราะฉะนั้นจำไว้เลยครับ ในโลกนี้มีการพัฒนาอยู่สองแนวทางใหญ่คือ 

หนึ่ง ทำเสร็จไวแต่ไม่ได้คุณภาพ กับ

สอง ทำเสร็จช้าแต่ได้คุณภาพ

ไอ้ประเภททำเสร็จเร็วแล้วได้คุณภาพด้วย ไม่เคยมีอยู่ในโลกนี้นะครับ (มีแต่ในโลกอุดมคติเท่านั้น)

ดังนั้นเรามีทางเลือกแค่สองแนวทางเท่านั้นจริง ๆ เท่าเห็นพรรคประชาธิปัตย์จะใช้แนวทางที่สอง ซึ่งทำให้เกิดจุดอ่อนก็คือ ผลที่จะได้รับต้องใช้เวลายาวนาน

ส่วนโครงอื่นๆ ที่พัฒนากันมา(ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็แล้วแต่) เน้นเร็วแต่ไม่เน้นคุณภาพเป็นส่วนมาก

การเน้นคุณภาพของงานก็คือการใช้ความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม ในทุกขั้นตอน ซึ่งมันทำยาก แล้วก็เสร็จช้า ก็เลยเกิดนักฉวยโอกาสเยอะแยะไปเสียหมดที่ชอบทำให้เสร็จเร็วๆ เพื่อจะได้อวดผลงาน แต่สุดท้ายโครงการยืนระยะยาวไม่ค่อยได้ ต้องพัฒนาปรับปรุงไปเรื่อยๆ ไม่รู้จักจบจักสิ้น เสียเงิน เสียเวลา มากกว่ากับอีกแนวทางหนึ่งที่ไม่ได้เลือกเสียอีก

คนเสื้อแดงครับ เห็นความสำคัญของ ความซื่อสัตย์ สุจริต หรือยังครับ เพราะความมซื่อสัตย์ สุจริต คือพื้นฐานสำคัญของการปกครองและบริหารประเทศ ซึ่งประเทศไทยถูกทำลายไปนานหลายปีแล้ว

และที่ มวลมหาประชาชน กำลังชุมนุมประท้วง ก็เพื่อเรียกร้องให้มีการสร้างสิ่งนี้ขึ้นมาใหม่ในประเทศนี้ครับ หากว่าสร้างขึ้นมาได้สำเร็จ ก็แน่นอนว่ามันอาจจะทำให้คนเสื้อแดงมีชีวิตอยู่ในประเทศได้ยากลำบากสักนิดหนึ่ง (เพราะคนเสื้อแดงมักจะละเลยและไม่ให้ความสำคัญกับความซื่อสัตย์ สุจริต) แต่คงไม่ยากจนเกินไป ถ้าคนเสื้อแดงตั้งใจจริงที่จะปรับตัวเอง ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ของบ้านเมือง ที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นพื้นฐานของการพัฒนาและปกครองประเทศ

แต่ถ้าคนเสื้อแดงบอกว่า "กูไม่ยอม" อันนี้ก็คงยากเกินเยียวแล้วล่ะครับ เพราะ สปป.ล้านนาไม่มีทางเกิดขึ้นได้  หรือถ้าจะอพยพไปอยู่ประเทศไหนสักประเทศ ขอให้คนเสื้อแดงดูด้วยนะครับว่า ประเทศนั้นเขาไม่เน้นเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นพื้นฐานของการบริหารและปกครองประเทศ ถ้ามันมีประเทศอย่างที่ว่านั้นอยู่จริงในโลกนี้ ก็ไปเถอะครับ ไม่ว่ากันครับ

แต่ใจผมส่วนลึก อยากให้คนเสื้อแดงอยู่ด้วยกันบนผืนดินไทยนี่แหละครับ โดยที่เราค่อยๆ ปรับ ค่อยๆ เสริม ค่อยๆ เติม กันไป จนกว่าจะสมบูรณ์ เพียงแต่ว่าคนเสื้อแดงบางคนหรือหลายคน  จะต้องเข้าไปรอกระบวนการปรับตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ของบ้านเมือง ในคุกไปพลาง ๆ ก่อน เพราะผมและคนไทยอีกหลายล้านคนจะได้มั่นใจว่า คนเสื้อแดงจะไม่ลุกขึ้นมาก่อความวุ่นวายในบ้านในเมืองอีก

สิ่งหนึ่งที่ผมรับปากคนเสื้อแดงได้ระหว่างที่รออยู่ในคุก ก็คือ ถ้ายังปรับตัวเองไม่ได้ก็ไม่ต้องออกมา แต่ถ้าปรับได้แล้วได้ออกมา นั่นก็หมายความว่า พวกเราคนไทยจะมีเพื่อนร่วมชาติมาร่วมพัฒนาประเทศที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นมาอีกคนหนึ่ง และเราจะได้ร่วมกันพัฒนาประเทศต่อไปเพื่อลูกเพื่อหลานของเราครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น