หน้าเว็บ

วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นิยาม "สลิ่ม" ตามพจนานุกรรมคนเสื้อแดง


คนเสื้อแดงให้คำกำกัดความของคำว่า "สลิ่ม" เอาไว้ดังนี้

"สลิ่ม" คือ ...
บุคคลที่หลงคิดว่าตนมีสติปัญญา คุณสมบัติ ความเชื่อ ค่านิยม หรือจริยธรรมเหนือกว่าผู้อื่น ทว่าแท้จริงกลับไม่มีความคิดเป็นของตนเอง ไม่มีจุดยืนที่ชัดเจน ไม่สามารถใช้ตรรกะหรือแสดงเหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์ได้ จึงมักอ้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือมีความเชื่อที่ผิดอยู่เสมอ ทั้งยังปากว่าตาขยิบ มีอคติและความดัดจริตสูง เกลียดนักการเมือง และไม่ชอบประชาธิปไตยแบบมีผู้แทน


"สลิ่ม" มาจาก ...
บุคคลที่อ้างว่าเกลียดเสื้อแดง แต่ไม่ยอมรับว่าตนเป็นเหลืองพันธมิตร บุคคลเหล่านี้เมื่อรวมตัวกันมักสวมเสื้อหลากสีสัน และดูเหมือนของหวานประเภทหนึ่ง

ผมได้เห็นนิยามอันนี้มาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ค่อยมีเวลามานั่งวิเคราะห์ว่าจริงหรือไม่จริงอย่างไร ในตอนนั้นคิดว่าคงจะมีใครสักคน(ที่เก่งกว่าผม)จะมาช่วยคลี่คลายความหมายเหล่านี้ให้ผมและคนอื่นได้กระจ่างสักที แต่ก็รอ ๆ รอจนลืม แล้วมาเจอนิยามอันนี้อีกเมื่อวาน เลยตัดสินใจวิเคราะห์ความหมายมันเสียเอง(เพราะขี้เกียจรอแล้วและจะขอแสดงว่าตัวเองเป็นคนเก่งสักที) ผิด-ถูกประการใดติชมได้  โดยจะทำการวิเคราะห์ความหมายเหล่านั้นออกเป็น 2 ท่อน เพื่อความกระจ่างชัด ดังนี้

ในนิยามท่อน "สลิ่ม" คือ ...  ดูแล้วมันเหมือนจะคลุมเคลือ จึงขออธิบายเพิ่มเติมดังนี้
1. บรรดา "สติปัญญา คุณสมบัติ ความเชื่อ ค่านิยม หรือจริยธรรม" ที่สลิ่มมีนั้น มันไม่เหมือนกับที่เขามี คือมันมีต่างกัน คนเสื้อแดงเขาเข้าใจว่าที่เขามีนั้นมันถูกต้องแล้ว  แต่พอเอาของตัวเองไปเทียบกับพวกสลิ่มแล้วมันงง มันเข้าใจยาก เลยตีความว่า บรรดาสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นของสลิ่มนั้นมันไม่ถูก พวกเขามิอาจรับได้ ... 
ก็มันจะถูกได้ไงล่ะครับ คนเสื้อแดงยุ่งเหยิงกับการเล่นหวยเล่นการพนัน พอเอาของสลิ่มมาเทียบเขาจึงรับไม่ได้ไง ฮาขี้แตกขี้แตน

2. ไม่มีความคิดเป็นของตนเอง ไม่มีจุดยืนที่ชัดเจน อันนี้คนเสื้อแดงเขาหมายความว่า ถ้าไม่มีจุดยืนรักทักษิณอย่างชัดเจนเหมือนอย่างพวกเขาก็แปลว่า คนนั้นคือ "สลิ่ม"

3. สลิ่มชอบอ้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ชอบอ้างหลักวิชาทางวิทยาศาสตร์ อีนนี้ยิ่งฮาใหญ่ เพราะที่เห็นไม่ทราบใครล่ะ ที่ชอบไปนั่งไหว้ หมู หมา ปลา ไก่ คางคก เต่า กบ สารพัด เพื่อขอเลขเด็ด เคยคิดสงสัยบ้างหรือเปล่าว่า ทักษิณเอาเงินจากไหนไปแจกให้กับตัวเอง ถ้าฉุกคิดแบบวิทยาศาตร์สักนิด ก็คงกระจ่างว่าทำไมบ้านเมืองถึงได้วุ่นวาย แต่นี่ไม่คิดเพราะคิดไม่เป็น ดีแต่ประดิษฐ์วาทะกรรมมาบิดเบือน ให้ร้ายฝ่ายตรงข้ามเพื่อหลอกรากหญ้าฝ่ายตนเองให้โง่ต่อไป ...
แต่ก็อย่างว่า รากหญ้าเสื้อแดงเขาฉลาดแบบหลุดโลกอยู่แล้ว

4. ปากว่าตาขยิบ ถ้าจะพูดกันแบบตรง ๆ ก็คือ คนเจ้าเลห์นั่นเอง คนหาเช้ากินค่ำแต่มีความสุขและรู้จักพอ คนเหล่านี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปเจ้าเลห์กับคนอื่นหรอก  แต่ไอ้คนที่ชอบเล่นการพนันเป็นชีวิตจิตใจนี่สิ  โครตเจ้าเลห์

5. มีอคติและความดัดจริตสูง คนที่ชอบแต่งตัวแบบดูดีโกหรูแต่พอลับหลังก็เข้าบ่อน แบบเขาเรียกว่าอะไร คนฐานะยากจนแต่ขี้เกียจ ทำเป็นอย่างเดียวคือแบมือขอเงินจากนักการเมือง แบบนี้เขาเรียกว่าอะไร พอคนอื่นทักท้วงว่าทำอย่างเท่ากับนั่นเป็นการขายเสียงก็โกรธ แบบนี้เขาเรียกว่าอะไร สามคำถามนี้ตอบแบบวิทยาศาสตร์หน่อยได้ไหมจ๊ะพ่อคุณแม่คุณเสื้อแดงทั้งหลาย

6. เกลียดนักการเมืองและไม่ชอบประชาธิปไตยแบบมีผู้แทน อันนี้น่าถูกสักข้อ เพราะนักการเมืองในเครือข่ายทักษิณชอบยักยอกเงินภาษีแล้วเอาไปจ่ายให้กับรากหญ้าฐานคะแนเสียงตัวเองเพียงฝ่ายเดียว ทั้งที่ภาษีเรียกเก็บจากคนทุกคนทุกฝ่าย แบบนี้จะไม่ให้เกลียดนักการเมืองระบบตัวแทนที่สังกัดพรรคของทักษิณมันก็บ้าแล้ว ลองถามตัวเองซิว่า ถ้าตัวเองโดนเอาเปรียบนั้นแล้วตัวเองจะยอมไหม ขอช่วยตอบแบบวิทยาศาสตร์ด้วยนะ

ส่วนในท่อนที่ "สลิ่ม" มาจาก ... ท่อนนี้ถูกทั้งหมดและจะไม่ขอกล่าวถึง ยกผลประโยชน์ให้จำเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น